เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก...............

Week7


วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันนี้ในตอนเช้าอากาศครึ้มๆเหมือนฝนกำลังจะตก และดูเหมือนว่าจะครึ้มแบบนี้ตลอดทั้งวัน แต่บรรยากาศก็ดีไม่ร้อน มีลมเย็นๆตลอดเวลา ในตอนเช้าเด็กๆจะทำความสะอาดห้องเรียนและพื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง พอถึงเวลา 8:00 น. เด็กก็จะรู้เวลาว่าต้องมาเข้าแถวทำกิจกรรมเคารพธงชาติในตอนเช้าร่วมกัน เมื่อกิจกรรมผ่านพ้นไป เด็กก็จะแยกย้ายกันเดินเข้าอาคารเรียนแต่วันนี้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต้องได้ฝึกการเข้าแถวใหม่ ครูฟ้าได้ให้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มายืนวงกลมตรงร่มไผ่ และให้ยืนสงบนิ่งประมาณสิบนาที และพี่ๆต้องดูแลตัวเองให้ได้แต่ถ้าหากพี่ๆยังดูแลตัวเองไม่ได้ในขณะที่ตนเองกำลังเข้าแถวอยู่ ครูฟ้าก็จะพาฝึกยืนแบบนี้ทุกวันก่อนเข้าห้องเรียน จากนั้นเด็กๆก็แยกย้ายกันเข้าห้องเรียน เข้ามานั่งเป็นวงกลม วันนี้ครูอ้อยได้พาทำจิตศึกษา โดยที่ครูอ้อยจะเล่าเรื่องราวหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับพนักงานขายซาลาเปา โดยมีเนื้อความว่ามีร้านซาลาเปาอยู่ร้านหนึ่ง ได้มีคนขอทานเดินเข้ามาขอซื้อซาลาเปาและกำลังก้มนับเศษเหรียญอยู่ แต่ยังไม่ทันที่คนขอทานจะเอ่ยปากถาม พนักงานในร้านก็ตะโกนไล่ คนขอทานพยายามอธิบายว่าเขาไม่ได้เข้ามาขอทานแต่เขาจะมาซื้อซาลาเปา พนักงานไม่ฟังและได้ปัดมือขอชายขอทานทำให้เศษเหรียญหล่นกระจายเต็มพื้น ทันใดนั้นเจ้าของร้านซึ่งได้เฝ้ามองสถานการณ์อยู่ห่างๆได้เดนเข้ามาถามคนขอทานว่า “คุณลูกค้าต้องการซาลาเปากี่ลูกครับ” ขอทานตอบว่า “ผมต้องการซื้อซาลาเปาหนึ่งลูกครับ” จากนั้นเจ้าของร้านได้หยิบซาลาเปาหนึ่งลูกให้กับลูกค้า และหันกลับไปถามพนักงานว่า “นี่หรือคือการต้อนรับลูกค้าของคุณ ผมขอไล่คุณออก” จากนั้นเจ้าของร้านก็ได้รับคนขอทานเข้ามาทำงานแทนพนักงานคนนั้น คนขอทานได้ใส่เสื้อผ้าใหม่แต่งกายสะอาด เขาขยันตั้งใจทำงานมาก เมื่อครูอ้อยเล่าจบ ครูอ้อยจะมีพี่ซองวิเศษเดินทางไปหาพี่ๆทุกคน โดยที่พี่ๆทุกคนจะหยิบซองนั้นคนละหนึ่งซองวางไว้ที่หน้าบ้านของตัวเอง เมื่อเด็กๆเปิดซองที่ได้ทุกคนจะได้รับกระดาษพร้อมกับคำถามที่อยู่บนกระดาษนั้น 1 คำถามสลับกันไป คำถามมีอยู่หลายคำถามคือ

1ถ้าหากนักเรียนเป็นเจ้าของร้านนักเรียนจะทำอย่างไร

2ถ้าหากนักเรียนเป็นพนักงานนักเรียนจะทำอย่างไร

3ถ้าหากนักเรียนเป็นคนขอทานนักเรียนจะทำอย่างไร

4นักเรียนได้ข้อคิดอะไรบ้างจากเรื่องเล่าเรื่องนี้

จากนั้นเด็กๆก็ตอบตามความคิดของตนเอง พอจบกิจกรรม ดิฉันก็ได้เข้าร่วมสอนกับครูสังข์ในวิชาภาษาอังกฤษ วันนี้ดิฉันและครูสังข์ได้พาเด็กๆร้องเพลง “English time”และได้เปิดนิทานให้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดู แล้วร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Family และให้เด็กๆนำคำศัพท์เกี่ยวกับ Family มาทำเป็น Crosswords game และในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วันนี้ครูสังข์อ่านนิทานเรื่อง “The fox and The his shadow” ร่วมกันแปลไปพร้อมๆกัน และอ่านคำศัพท์ที่น่าสนใจ แต่ในขณะที่ครูสังข์กำลังสอนหาพี่ๆชั้น ป.5 อ่านนิทานอยู่ พี่กันและพี่ทับทิมได้ทะเลาะและชกต่อยกันครูบาสและครูสังข์จึงได้แยกพี่ทั้งสองคนออกจากกันจากนั้นครูบาสก็ได้พาพี่ทับทิมออกไปข้างนอก ถึงเวลาพักเที่ยงพี่ๆทุกคนเดินตั้งแถวจากหน้าอาคารเพื่อที่จจะไปรับประทานอาหารในมื้อเที่ยง จากนั้นทุกคนก็จะมาแปลงฟัน และเข้าทำกิจกรรม Body Scan กิจกรรม Body Scan วันนี้ครูอ้อยเป็นคนดำเนินกิจกรรมแต่มีพี่แบงค์และพี่ตะวันที่ไม่ตั้งใจทำกิจกรรมและคุยกับในขณะที่เพื่อนทำกิจกรรมอยู่ ครูฟ้าจึงได้ถามพี่ทั้งสองว่าเกิดอะไรขึ้น และได้ทำตามข้อตกลงที่ได้พูดกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าถ้าหากว่าใครลบกวนเพื่อนในขณะที่กำลังทำกิจกรรมคนนั้นต้องอ่านหนังสือวรรณกรรมหนึ่งเรื่องให้จบก่อนเคลียร์งานค้างและก่อนกลับบ้าน และทุกคนก็รับทราบ ในช่วงบ่ายเป็นการเรียนวิชา PBL ของพี่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วันนี้ครูฟ้าได้ให้เด็กๆหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบสารอาหาร แล้วก็นำเรื่องนี้มาคุยกันในรูปแบบ Round Robin จากนั้นครูฟ้าก็ได้ให้เด็กๆทำเว็บในหัวข้อนักเรียนจะมีวิธีการตรวจสอบสารอาหารได้อย่างไร จากนั้นก็ให้เด็กๆเคลียร์งานค้างและรอผู้ปกครองมารับกลับบ้านค่ะ

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันนี้อากาศก็มืดครึ้มเหมือนเมื่อวาน แต่ฝนไม่ตก กิจกรรมหน้าเสาธงในตอนเช้าก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูอ้อยมีกล่องปริศนามาหนึ่งกล่องแล้วให้พี่ๆชั้น ป.6 ได้ใช้คำถาม ถามเพื่อหาข้อมูลโดยนักเรียนหนึ่งคนจะถามได้หนึ่งคำถาม ครูอ้อยจะตอบแค่ว่าใช่กับไม่ใช่ แล้วจากนั้นครูอ้อยก็เปิดกล่องปริศนานั้นออกมา เป็นขวดน้ำ ครูอ้อยจึงถามต่อว่าน้ำเกี่ยวข้องอย่างไรกับเรา เด็กๆก็ตอบ ในชั่วโมงที่สอง ดิฉันได้เข้าร่วมสอนกับครูสังข์ในห้องเรียนพี่ ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้เด็กๆเขียนนิทานพร้อมกับแปลลงในสมุด ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 ดิฉันได้เข้าร่วมกิจกรรมคือการพาเด็กๆร้องเพลงในขณะที่ครูสังข์กำลังเตรียมสื่อการสอนอยู่ เด็กๆชอบมากจากนั้นครูสังข์ได้พาเด็กๆอ่านนิทานเรื่อง The Fox and The Goat (สุนัขจิ้งจอกกับแพะ) พี่ๆหลายคนก็มีทักษะในการอ่านอยู่บ้างแต่ก็มีพี่บางคนยังเล่นในเวลาเรียนและอ่านไม่คล่อง พอจบชั่วโมงที่สามแล้วเป็นชั่วโมงที่สี่วิชาภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ก่อนเรียนครูสังข์ได้หาพี่ๆชั้น ป.5 ร้องเพลง I see you เด็กๆทุกคนร้องได้พร้อมเพียง วันนี้ครูสังข์ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในห้องเรียนบนกระดาน และเด็กๆก็ได้บันทึกคำศัพท์ใหม่นี้ด้วย พอสิ้นสุดชั่วโมงนี้ก็พักเที่ยงรับประทานอาหาร และมาทำกิจกรรมในช่วงบ่ายต่อ แต่วันนี้พี่ ป.6 ไม่ได้ทำ Body scan เพราะครูแป้งได้ชี้แจงงาน Big Book จากนั้นก็เรียนวิชา PBL ครูฟ้าได้ให้สรุปผลการทดลองสารอาหารที่พี่ๆได้ทดลองตั้งแต่ตอนเช้าของวันนี้ลงในกระดาษ และให้พี่ๆหาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่ก่อให้เกิดโรคตามมาเมื่อเราได้รับสารนั้นเยอะเกินไป เด็กทุกคนทำงานอย่างตั้งใจ จากนั้นครูฟ้าได้ให้ร่วมกันสรุปความรู้ใหม่ที่ตลอดทั้งวันในรูปแบบ Round Robin จากนนั้นครูฟ้าได้ให้พี่คอสอ่านสื่อสารให้เพื่อนฟังเกี่ยวการประชุมผู้ปกครองในวันพรุ่งนี้ จดการบ้านและทำงานค้าง ส่วนใครที่ไม่มีงานค้างก็ออกไปรอผู้ปกครองด้านนอก

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันนี้อากาศมืดครึ้มเหมือนกับสองวันที่ผ่านมา กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูต๋อยได้เป็นคนดำเนินกิจกรรม ครูต๋อยให้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขียนปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเราตั้งแต่ที่เราจำความได้ว่าคืออะไร และเขียนว่าถ้าหากเราเป็นเพื่อนของตัวเองเราจะแนะนำเขาอย่างไร เด็กทุกคนได้เขียนอธิบายและสะท้อนในสิ่งที่ตัวเองเขียนลงในกระดาษ วันนี้เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษของพี่ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นห้องแรก ดิฉันตื่นเต้นมากและพยายามทำให้ดีที่สุด วันนี้ตั้งแต่เริ่มการสอนดิฉันได้กล่าวทักทาย และร้องเพลง “ครูจะพาไปออกกำลัง” และสุ่มถามคำถามพื้นฐาน ตัวอย่างประโยคที่ใช้ถาม

-How do you go to school?

-where do you live?

-what is your favorite sport?

-what is your hobby?

-Do you have girlfriend?

-How tall are you?

จากนั้นดิฉันได้พาเด็กๆทบทวนนิทานที่ได้เรียนผ่านมาตั้งแต่เมื่อวาน นิทานเรื่อง “The fox and The Goat” จากนั้นก็เชื่อมโยงเข้าสู่ข่าวที่เด็กๆจะได้อ่าน แต่ดิฉันได้พาเล่นกิจกรรมเกี่ยวกับข่าวดังนี้

1. แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม (โดยวิธีการนับ 1-4)

2. ครูจะติดข่าวไว้บนกระดานเพื่อให้นักเรียนวิ่งไปอ่าน

3. จากนั้นแจกกระดาษให้นักเรียนกลุ่มละ 1 แผ่น ไว้สำหรับเขียนข่าวที่เพื่อนบอก

4. ให้นักเรียนนั่งเป็นแถวตามกลุ่มแบบแถวตอนลึก นักเรียนคนแรกจะวิ่งไปดูข่าวที่ครูติดไว้ใช้ความสามารถในการจำข้อความมาให้ได้มากที่สุด โดยนักเรียนที่วิ่งไปจะมีแผ่นกระดานวางไว้บนหัวถ้าแผ่นกระดานหล่นก็จะกลับมาเริ่มใหม่

5. ครูจับเวลาในการทำกิจกรรม 10 นาที เมื่อหมดเวลาก็จะให้เด็กๆแต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลมในกลุ่มของตัวเอง ช่วยกันแปลความหมายของข่าวที่ได้จากการทำกิจกรรม

จากนั้นดิฉันก็ถามเด็กๆว่าได้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้ ทุกคนต่างก็สนุกสนานกับเกมมากค่ะ

ในช่วงบ่ายของวันนี้ พี่ๆป.6 ไม่ได้ทำ Body Scan แต่จะเป็นการสะท้อนตัวเองของพี่ๆที่เหลือจากกิจกรรมจิตศึกษาในตอนเช้า บ่ายวันนี้เรียนวิชาค้นคว้าอิสระ ครูฟ้าให้พี่ๆคนที่ยังไม่ได้หัวข้อให้หาข้อมูล ส่วนพี่ที่ได้หัวข้อแล้วก็ให้ไปหาที่ปรึกษา พอหมดชั่วโมงวันนี้ครูฟ้าได้ตรวจอุปกรณ์การแปลงฟันของเด็กๆก่อนที่จะจดการบ้านแล้วก็แยกย้ายไปเรียนชุมนุม วันนี้ดิฉันได้ให้การบ้านวิชาภาษาอังกฤษกับเด็กๆ โดยให้เด็กๆทำสรุปโครงเรื่องภาษาอังกฤษ (plot story) และในชั่วโมงชุมนุมวันนี้ดิฉันได้พาเด็กๆไปอ่านนิทานภาษาอังกฤษในห้องสมุด และได้ทดสอบเด็กๆแต่ละคนว่าเข้าในเรื่องที่อ่านมากน้อยแค่ไหนค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อากาศตอนเช้าของวันนี้เย็นสบาย วันนี้ครูฟ้าได้ให้พี่ชั้น ป.6 ได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงใหม่หนึ่งรอบก่อนที่จะเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน พี่ๆชั้น ป.6 ได้เดินสำรวจทางบริเวณเหล้าไก่ และถามนักเรียนว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือเปล่า ในชั่วโมงแรกของพี่ ป.6 คือวิชาภาษาไทยครูแป้งให้เด็กๆเรียนคำควบกล้ำแล้วแบ่งกลุ่ม กลุ่มละสามคน ให้นำคำควบกล้ำมาแต่งเป็นเพลง นิทาน หรือกลอนก็ได้ จากนั้นในชั่วโมงที่สองเป็นวิชาเรียนภาษาอังกฤษ วันนี้ดิฉันได้ร่วมเช้าสอนกับครูสังข์ วันนี้ครูสังข์ได้ทบทวน นิทาน “The Fox and The Goat” จากนั้นครูสังข์ได้เชื่อมโยงเข้าสู่คำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ดิฉันและครูสังข์ได้พาเด็กๆเล่นเกมจับคู่คำศัพท์ และให้เด็กๆทำใบงานเกม “Crossword Game” เด็กๆบอกว่าเกมยากไปแต่เด็กๆก็พยายามทำจนสำเร็จ ต่อมาชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.5 วันนี้ครูสังข์ได้ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม ในการหาข้อมูลของ Part of speech ลงในกระดาษแผ่นใหญ่ แล้วให้นำเสนอ แต่หมดเวลาก่อนที่จะนำเสนอครูสังข์จึงให้นำเสนอในชั่วโมงถัดไป ตอนเที่ยงของวันนี้ในการรับประทานอาหาร เป็นการรับประทานอาหารร่วมกันเพราะเด็กๆทุกคนได้ห่อข้าวมากินในวันนี้ เด็กๆทุกคนได้แบ่งอาหารให้เพื่อนๆกิน และรับประทานร่วมกันอย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นแปลงฟันแล้วทำกิจกรรม Body Scan วันนี้ในเวลาบ่ายโมงครึ่ง ครูต๋อยได้เรียกขึ้นประชุมเกี่ยวกับการเขียน Mind mapping การแสดงละครประจำเดือน และความคืบหน้าของโครงการค่ะ หลังจากประชุมเสร็จดิฉันก็ได้เข้ามาห้อง ป.6 พี่ๆชั้น ป.6 ได้แบ่งกลุ่มและคิดละครเกี่ยวกับสารอาหารที่ได้ทดลอง และได้นำเสนอเนื้อหาละครบางส่วนก่อนที่จะแสดงจริงในวันพรุ่งนี้ จากนั้นครูแป้งได้เข้ามาอธิบายการบ้านเกี่ยวกับการเขียน Mind mapping นิทานเสร็จแล้วเด็กๆก็ได้จดการบ้านก่อนที่จะออกไปเล่นกีฬา และเคลียร์งานค้าง รอผู้ปกครองมารับกลับบ้านค่ะ

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันนี้หลังจากที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จแล้ว นักเรียนทุกคนก็ทยอยเดินเข้าห้องเรียนอย่างสงบ วันนี้ดิฉันได้เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมจิตศึกษาในตอนเช้า วันนี้ดิฉันเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการเบนยิม จากนั้นให้พี่ๆหยิบกระดาษวางไว้ที่หน้าบ้านของตัวเอง แล้วใช้มือข้างที่ถนัดวาดรูปไข่บนอากาศ จากนั้นค่อยๆย้ายลงมาวาดรูปไข่ที่กระดาษของตัวเอง แล้วให้พี่ๆทุกคนใช้มือที่แข็งแรงฉีกกระดาษให้เป็นรูปไข่ที่เราได้ใช้นิ้วมือวาดไว้ จากนั้นให้พี่ๆทุกคนวาดรูปก้นหอยบนอากาศแล้วย้ายมาวาดที่รูปไข่ของตัวเองแล้วใช้พี่มือที่แข็งแรงฉีกกระดาษตามรูปหอยที่เราได้วาดไว้ เมื่อทุกคนทำเสร็จแล้วให้พี่ๆทุกคนม้วนกระดาษแล้ววางไว้ที่ฝ่ามือข้างใดข้างหนึ่ง จากนั้นดิฉันก็พูดว่า “สมมุตินะค่ะว่าพี่ดอกไม้ที่อยู่ในมือของเราตอนนี้ คือพี่ดอกไม้วิเศษ พี่ดอกไม้วิเศษนี้สามารถให้พรแก่เราได้หนึ่งสิ่ง แล้วหนึ่งสิ่งที่พี่ๆอยากจะขอคืออะไร และเพราะอะไรค่ะ” พี่ๆทุกคนก็ตอบตามจิตนาการ บางคนก็ขอให้ตัวเองบินได้ บางคนก็ขอให้ตัวเองเป็นอมตะ บางคนก็ขอให้พ่อแม่และครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง พอเสร็จกิจกรรมวันนี้ดิฉันได้ไปร่วมสอนวิชาภาษาอังกฤษของพี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่วันนี้ครูสังข์ไม่ได้สอนเลย เพราะเด็กๆไม่ตั้งใจเรียน คุยกันเสียงดัง และมีการตีกันในห้องเรียน ครูสังข์บอกว่าเสียดายโอกาสของพี่ๆทุกคนในการเรียนวิชาภาอังกฤษวันนี้ แต่ครูสังข์จะขอเรียนซ่อมวิชาภาษาในท้ายชั่วโมงของการเรียนวันนี้ จากนั้นชั่วโมงอังกฤษของพี่ๆ ป.6 วันนี้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ในร้านอาหาร และครูสังข์ได้ให้พี่ๆจับกลุ่มและช่วยกันสร้างบทสนทนาในร้านอาหาร และจะให้พี่ๆได้ถ่ายสถานการณ์ Short movie สั้นๆในชั่วโมงถัดไป วันนี้หลังจากรับประทานอาหารเสร็จดิฉันเป็นเวรตรวจถาดของพี่ๆชั้น ป.4-6 และบ่ายวันนี้ดิฉันได้ลงดำเนินกิจกรรม Body Scan เป็นครั้งแรก วันนี้ดิฉันได้มีเรื่องสั้นมาอ่านให้เด็กๆฟังตอนที่นอนทำ Body Scan “เรื่องความรักของพ่อและลูกชาย” จากนั้นวันนี้ตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งดิฉันได้เข้าร่วมฟังการเรียนรู้เรื่องการเขียน Mind mapping และได้ทำ Mind mapping เกี่ยวกับตัวเอง


สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ในวันนี้คือ ขั้นการพูดให้เป็นธรรมชาติในช่วงของการทำกิจกรรม Body Scan และการเรียนรู้การเขียน Mind mapping จากครูต๋อยที่บ้านมัธยม

ภาพประกอบการณ์สังเกต










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น