เป้าหมายหลัก

เป้าหมายหลัก...............

Week5



วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 58
เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่กับบรรยากาศที่เย็นสบาย หลังจากที่เด็กๆทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จเเล้ว ในชั่วโมงเเรกของจิตศึกษาครูอ้อยให้เด็กๆหยิบใบไม้หรือดอกไม้มาในตะกร้าคนละหนึ่งเเล้วให้พี่ๆชั้น ป.6 ได้วาดภาพนั้น ตั้งชื่อภาพ เเล้วบอกด้วยว่าภาพนั้นที่พี่ๆวาดพี่ๆจะสื่อถึงอะไร เด็กๆทุกคนก็ตอบตามจินตนาการของตนเอง หลังจากจบชั่วโมง ดิฉันได้ตามครูสังข์ไปสังข์เกตการณ์สอนในชั้นเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ครูสังข์ได้เล่านนิทานเรื่องสิงโตกับยุงให้เด็กๆฟัง เเต่ที่สังเกตเห็นเด็กๆจะไม่ฟังนิทานที่ครูสังข์ได้อ่านให้ฟ้ง ครูสังข์จะส่งสัญญาณให้เด็กๆเงียบก่อนเเล้วครูสังข์ค่อยยอ่านนิทานต่อ เเต่เด็กๆก็ยังเล่นอยู่ครูสังข์จึงให้เด็กทำงานสรุปเนื้อเรื่องนิทานเท่าที่ตนเองจะจำได้ เเละให้นักเรียนหาคำศัพท์  ส่วนในชั้นเรียนพี่ๆ ป.5 ในวันนี้ครูสังข์ได้ให้นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับร่างกายของเรา เเละได้ให้เด็กๆทำใบงาน ส่วนในชั้นพี่ ป.6 วันนี้ไม่มีเรียนภาษาอังกฤษ เเต่เป็นการเรียนดนตรี ครูฟ้าได้ให้เด็กๆเเต่งเพลงที่เกี่ยวกับตัวเองหรือเพื่อนคนละหนึ่งเพลง เเต่ในขณะี่เเต่งเพลงอยู่เด็กๆก็พูดคุยกันเสียงดัง ครูฟ้าจึงให้เด็กๆนั่งวงกลมเเละทำงานด้วยพี่เสียงที่เงียบที่สุด หลังจากรับประทานอาหาร เเปลงฟัน เเละทำ Body scan เสร็จวันนี้ครูอ้อยได้ให้นักเรียนทุกคนเเบ่งกลุ่มหาข้อมูลการทำอาหาร โดยการจับฉลาก เด็กๆทุกคนดูเหมือนจะตื่นเต้นมาก ครูอ้อยได้ให้หัวข้อในการหาคือ กลุ่มลอดช่องสิงคโปร์ กลุ่มก๋วยเตี๋ยว กลุ่มลอดช่องน้ำกะทิ เเละกลุ่มยำวุ้นเส้น โดยจะเริ่มทำในวันอังคารโดยจะมีผู้ปกครองอาสาประมาณสี่ห้าคน เข้าใาร่วมทำอาหารตลอดทั้งอาทิตย์นี้ด้วย หลังจากนั้นก็เป็นการจดการบ้าน เเล้วก็กลับบ้าน


วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันนี้ตอนเช้าก่อนเข้ากิจกรรมหน้าเสาธง ดิฉันไม่ได้เป็นครูเวร แต่ได้เดินดูบรรยากาศรอบๆโรงเรียนบริเวณสนามกีฬาและร่มไผ่ มาเล่นกับเด็กๆ เด็กๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3 ก็จะชอบกระโดดเชือก ส่วนเด็กๆผู้ชายชั้นประถมก็จะชอบเล่นบอลเป็นส่วนใหญ่ วันนี้มีแขกมาดูงานด้วย จึงทำให้บรรยากาศรอบๆโรงเรียนคนเยอะกว่าทุกๆวัน ในวันนี้ช่วงกิจกรรมหน้าเสาธง ครูอุ๋มเป็นครูนำทำกิจกรรม พอเด็กๆแยกย้ายแถวจะกลับห้องทุกคนเดินอย่างมีสติตามรอยเท้า ก่อนเข้าห้องเรียนเด็กๆก็จะถอดรองเท้าอย่างเป็นระเบียบก่อนเข้าห้องเรียน พอถึงในห้อง ในชั่งโมงแรกกิจกรรมจิตศึกษา ครูอ้อยได้แจกกระดาษที่ตัดครึ่งกระดาษเอสี่แล้วให้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พับแปลงร่างพี่กระดาษให้เป็นรูปที่เราต้องการจะให้เป็นพร้อมกับบอกด้วยว่าเพราะอะไรเราถึงได้แปลงร่างพี่กระดาษให้เป็นรูปนี้ พี่ๆบางคนก็พับรูปหัวใจเพราะว่าคนเราทุกคนเกิดมาก็ต้องมีหัวใจ บางคนก็ตอบว่า “ผมแปลงร่างกระดาษนี้โดยการฉีกให้เป็นรูปถนนครรับเพราะว่าคนเราทุกคนก็ต้องมีเส้นทางที่ตนเองจะไปให้ถึงครับ” จากกิจกรรมจิตศึกษาในเช้าวันนี้ทำให้ได้เห็นจินตนาการของเด็กๆแต่ละคนว่าเขามีความคิดหรือจินตนาการมากน้อยเพียงใด พอสินสุดกิจกรรมจิตศึกษา ดิฉันได้ไปสังเกตการณ์สอนวิชาภาษาอังกฤษของครูสังข์ (ครูพี่เลี้ยง) ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในช่วงคาบเรียนที่ 2 วันนี้ครูสังข์ได้เปิดนิทานให้เด็กๆดูเรื่อง สิงโตกับยุง เด็กๆไม่ฟังครูสังข์เลย ครูสังข์ได้ใช้วิธีการเงียบแล้วครูสังข์ก็พูดว่า “มีพี่หนึ่งคนที่เล่นอยู่ครูสังข์ก็จะรอนะครับ” เมื่อเด็กๆเงียบครูสังข์ก็ให้เด็กๆดูนิทานต่อไป แต่สักพักเด็กๆก็เล่นเหมือนเดิม แต่บังเอิญครูแป้งได้เดินเข้ามาเห็นเหตุการณ์ที่เด็กๆเล่นและไม่สนใจเรียนครูแป้งจึงขออนุญาตครูสังข์ แล้วครูแป้งก็พูดว่า “พี่ๆค่ะเมื่อเวลาที่ครูสังข์สอนอยู่แล้วครูสังข์ก็อยู่ข้างหน้า พี่ๆควรที่จะเล่น คุยกัน นอน เหยียดเท้าไปข้างหน้าไหมค่ะ” เด็กๆจะกลัวครูแป้งมาก และก็ตั้งใจดูนิทานจนจบ โดยที่มีครูแป้งนั่งอยู่ด้วย พอหมดคาบเรียนที่สอง ดิฉันได้ติดตามครูสังข์ไปสังเกตการณ์สอนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วันนี้พี่ๆชั้น ป.6 น่ารักมากตั้งใจเรียน วันนี้ครูสังข์ได้ให้ดูวีดิโอที่เป็นซับภาษาอังกฤษ แล้วให้เด็กๆหาคำศัพท์จากนิทานที่ดู ส่วนใหญ่เด็กๆก็ทำงานเสร็จตรงตามเวลาค่ะ ในชั่วโมงที่ 4 ได้เข้าสังเกตการณ์สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดูเหมือนว่าวันนี้เด็กๆจะไม่อยากดูนิทานภาษาอังกฤษ เด็กๆบอกว่าอยากดูเพลง แต่ครูสังข์ได้เปิดนิทานเรื่องหนูบ้านกับหนูนา เด็กๆก็สามารถเดาเนื้อเรื่องจากวีดิโอที่ดูได้

หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้วเมื่อเด็กๆแปลงฟันเสร็จก็ทำ Body Scan ซึ่งวันนี้ครูอ้อยได้ลงทำ Body Scan เด็กๆจะไม่ทำ แล้วก็หยอกเล่นกับเพื่อนข้างๆไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร หรืออาจจะเป็นเพราะครูอ้อยเป็นครูใหม่ทำให้เขาไม่เกรงใจเลย วันนี้ครูฟ้าได้พาเด็กๆส่วนหนึ่งไปที่ครัวที่จะทำลอดช่องสิงคโปร์ในช่วงบ่ายโดยที่มีผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรมการทำเส้นสิงคโปร์ด้วย คือยายพี่แฟ้ม แม่พี่มิว แม่พี่ใบเตย และนักเรียนส่วนหนึ่งก็อยู่ในห้องเรียน วันชั่วโมงเรียน PBL ครูฟ้าให้นักเรียนแยกออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ทำลอดช่องกับกลุ่มที่อยู่ในห้องเพื่อหาข้อมูลในการถนอมอาหาร พร้อมกับทำการ์ตูนช่อง วันนี้ไม่มีพิธีนมแต่จะเป็นการรับประทานลอดช่องสิงคโปร์ที่เด็กๆและผู้ปกครองร่วมกันทำ ทุกคนได้กินอย่างเอร็ดอร่อย เมื่อกินอิ่มแล้วครูฟ้าก็แบ่งพี่ๆ ป.6 ออกเป็นสองกลุ่มที่จะล้างจานและทำความสะอาดห้องเรียนแล้วทุกคนก็ทำหน้าที่ของตนเองแล้วแยกย้ายกันกลับบ้านค่ะ วันนี้ดิฉันได้ขึ้นประชุมเรื่องของโครงการ การเขียนการสังเกตการณ์สอนลงบล็อก และปัญหาที่ได้เจอในการสังเกตค่ะ

วันพุธ ที่ 10 เดือนมิถุนายน 2558

เช้าวันนี้อากาศสดชื่นแจ่มใสเด็กๆหลายคนมาโรงเรียนแต่เช้าและรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง ส่วนใหญ่ในตอนเช้าเด็กๆจะชอบเล่นกีฬา ตะกร้อ วอลเล่ย์บอล ส่วนเด็กเล็กๆก็จะชอบร้อยดอกเข็มให้เป็นพวงมาลัยสวยงาม บางครั้งก็วิ่งเอามาใส่ให้ครู ดูแล้วก็น่ารัก เมื่อกิจกรรมหน้าเสาธงผ่านไป เข้าชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูอ้อยให้เด็กๆหยิบดอกเข็ม คนละหนึ่งพุ่ม แล้วให้เด็กๆร้อยดอกเข็มให้เป็นพวง แล้วบอกถึงความรู้สึกว่าเราอยากมอบให้กับใคร การเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ป.4 วันนี้ครูสังข์ได้ให้เด็กๆเรียนรู้คำศัพท์หมวดของ Feeling พี่ ป.6 ครูสังข์ได้นำเอาข้อสอบโอเน็ตวิชาภาษาอังกฤษมาให้เด็กๆลองทำ เด็กๆหลายคนก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เคยทำแล้ว และไม่ยากเลย และเด็กๆก็ตอบและให้เหตุผลได้ถูกต้อง วันนี้ไม่ได้เข้าสังเกตชั้น ป.5 เพราะครูสังข์ไม่มีชั่วโมงสอนค่ะ ในช่วงบ่ายวันนี้ในวิชา PBL ผู้ปกครองกลุ่มอาสาการทำก๋วยเตี๋ยวกับเด็กๆก็ได้ทำก๋วยเตี๋ยวร่วมกัน และรับประทานร่วมกันอย่างเอร็ดอร่อย น้องๆชั้น อื่นก็ได้เข้ามาร่วมรับประทานอาหารด้วย ส่วนวิชาชุมนุมภาษาอังกฤษในวันนี้ครูสังข์ไม่ว่าง ดิฉันจึงให้เด็กๆแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษทีละคน พร้อมกับตอบคำถามง่ายๆที่ครูถามให้ได้ค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันนี้ในตอนอากาศสดใสมากดิฉันก็ได้เดินไปเล่นกับเด็กๆที่บริเวณร่มไผ่ ก่อนที่จะทำกิจกรรมหน้าเสาธง หลังจากที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ ครูฟ้าได้ให้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เดินสำรวจสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนแล้วไปรวมกันที่บ้านศาลาหลังโรงเรียน จากนั้นครูฟ้าได้บ่อยให้เด็กๆเดินไปสำรวจต้นกระท้อนที่อยู่หลังบ้านครูใหญ่ว่าสามารถเก็บผลกระท้อนได้หรือยัง ส่วนถ้าหากลูกกระท้อนที่หล่นก็สามารถเก็บมาได้ ในชั่วโมงเรียนภาษาไทยวันนี้ครูแป้งสอนเรื่องการย่อคำ แต่มีเหตุการณหนึ่งที่เกิดขึ้นในชั่วโมงวิชาภาษาไทยคือ พี่คัส เดินผ่านหน้าครูแป้ง โดยไม่มีความนอบน้อม ครูแป้งจึงได้ให้พี่คัสไปเดินใหม่ จากนั้นครูแป้งได้พูดถึงการเดินผ่านผู้ใหญ่ครูบาอาจารย์เราควรที่จะทำอย่างไร เด็กๆทุกคนรับทราบและหวังว่าคงจะไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนวันนี้อีก ในชั่วโมงที่สามได้สังเกตครูสังข์ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษ วันนี้ก่อนเรียนครูสังข์ได้สร้างข้อตกลงให้กับพี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ว่าในเวลาที่ครูสังข์สอนหรือเปิดวีดิโอให้ดู นักเรียนไม่ควรพิงผนัง หรือนอน และห้ามเล่นหรือพูดคุยกันในขณะที่ครูสังข์สอนอยู่ ถ้าหากครูสังข์เห็นพี่คนไหนนอน หรือพูดคุยกันโดยที่ไม่ตั้งใจเรียนครูสังข์จะงดการพักเบรกของพี่ๆชั้น ป.6 เป็นรายบุคคล หลังจากจบชั่วโมงนี้แล้วได้ตามครูสังข์เข้าสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วันนี้เด็กๆได้ฝึกการอ่านออกเสียงในการอ่านนิทานเรื่อง หนูบ้านกับหนูนา เป็นภาษาอังกฤษ วันนี้เด็กๆทุกคนตั้งใจเรียนและตั้งใจอ่านนิทานกันทุกคน และส่วนใหญ่ก็ออกเสียงได้ถูกต้อง มีเพียงไม่กี่คำในเนื้อเรื่องที่เด็กๆอ่านไม่ได้ ครูสังข์ได้แก้ปัญหาโดยการออกเสียงให้ฟังและให้เด็กๆอ่านตาม บ่ายวันนี้ในการเรียนวิชา PBL มีผู้ปกครองอาสามาทำลอดช่องน้ำกะทิ ทั้งหมด 4 คน คือแม่พี่แพรว แม่พี่ภูมิ พ่อและแม่พี่แจ๊บ ผู้ปกครองและพี่ๆกลุ่มลอดช่อง และคุณครูได้ช่วยกันทำลอดช่องตั้งแต่การก่อไฟ การผสมแป้ง การเตรียมอุปกรณ์ ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี จากนั้นทุกคนก็ช่วยกันยกลอดช่องน้ำกะทิไปที่ห้อง และร่วมกันรับประทาน อย่างเอร็ดอร่อย และได้แบ่งปันให้กับน้องๆและคุณครูชั้นอื่นๆด้วย หลังจากเด็กได้กลับบ้าน วันนี้ก็มีประชุมใหญ่ หัวข้อที่ประชุมคือปัญหาของ พี่ใบพลู พี่ใบเตยและพี่เอริน์ ครูใหญ่ได้ฝากให้คุณครูทุกคนร่วมกันหาข้อแก้ไข และครูใหญ่ได้ฝากเรื่องที่จะให้เด็กๆเกิดการรักผู้อื่นเป็น หากิจกรรมต่างๆที่จะให้นักเรียนเห็นคุณค่าในตัวเองและผู้อื่นค่ะ



วันศุกร์ ที่ 12 มิถุนายน พศ.2558

วันนี้เป็นเช้าสุดท้ายของการเรียนในสัปดาห์ที่ห้าแล้ว เด็กๆทุกคนมาโรงเรียนกันแต่เช้า ทุกคนต่างทำหน้าที่กันอย่างขะมักเขม้น เมื่อถึงเวลาทำพิธีกรรมหน้าเสาธงวันนี้ก็ผ่านไปด้วยดีดังเช่นเคยเป็นมา เช้าวันนี้เป็นวันที่ดิฉันตื่นเต้นเป็นพิเศษเพราะว่า วันนี้ดิฉันจะได้ทำกิจกรรมจิตศึกษาเป็นวันแรก ในกิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ดิฉันจะให้พี่ๆชั้น ป.6 ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เราเคยทำให้คนใดคนหนึ่งเคยเสียใจไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ครู-อาจารย์ เพื่อน หรือใครก็แล้วแต่ที่เราไม่รู้จักแต่เราได้เคยทำไม่ดีกับเขาไว้ หรือเป็นเหตุการณ์ที่เรารู้สึกผิดและอยากจะขอโทษเขาคนนั้น ผ่านแสงเทียน เด็กๆแต่ละคนก็ได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้น และกล่าวคำขอโทษในสิ่งที่ตนเองได้ทำลงไปทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจก็ตาม กิจกรรมจิตศึกษาเช้าวันนี้ก็ผ่านไปด้วยดี ด้วยอาการที่ตื่นเต้นมาก แต่ดิฉันก็ได้พยายามทำให้ดีที่สุด เมื่อเด็กๆเริ่มไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมครูฟ้าก็จะเป็นคนช่วยในการเก็บเด็กในช่วงกิจกรรมจิตศึกษาด้วยค่ะ หลังจากที่จบชั่วโมงของจิตศึกษา ดิฉันได้ติดตามครูสังข์ ไปสังเกตการณ์สอนในชั้นเรียนพี่ ป.4 .ในวันนี้ครูสังข์ได้นำเกมภาษาอังกฤษมาให้เด็กๆได้เล่นเกี่ยงกับ Feeling (อารมณ์) เด็กๆทุกคนต่างตื่นเต้นกับการเล่นเกมกันมาก ช่วยกันตอบคำศัพท์ที่ครูสังข์ได้ใบ้ไว้บนกระดาน เป็นภาพที่เด็กๆสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่าง พี่สกายที่ไม่ค่อยสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษมากนักแต่วันนี้พี่สกายกลับนั่งตอบ และร่วมกิจกรรมที่ครูสังข์ให้เล่นด้วยความสนุกสนาน หรืออาจจะเป็นเพราะว่าเขาเริ่มชอบเกมภาษาอังกฤษขึ้นมาแล้วก็ได้ ในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษของพี่ ป.6 วันนี้ครูสังข์ได้ให้ดูหนังเรื่อง pay it forward ต่อจากชั่วโมงที่แล้ว ครูสังช์จะรู้ว่าเมื่อให้เด็กๆดูหนัง เด็กๆก็จะเล่นบ้าง นอนบ้าง ไม่สนใจ วันนี้ครูสังข์จึงแก้ปัญหาโดย ให้บันทึกคำศัพท์ที่เราได้จากเรื่องที่ดูอย่างน้อยคนละ 5 คำขึ้นไป ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้ผลมากเพราะเด็กๆจะตั้งใจดูและฟังคำศัพท์ที่ต้องเขียนด้วยอย่างตั้งใจ ในชั่วโมงสุดท้ายของการเรียนในภาคเช้า คือ วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครูสังข์และเด็กๆร่วมกันขมวดคำศัพท์ที่น่าสนใจจากนิทานเรื่องหนูบ้านกับหนูเมือง และครูสังข์ได้ให้เด็กๆเขียนตามคำบอกในหมวดของ School เพื่อสำรวจต้นทุนความรู้ของเด็กๆ ก่อนที่จะเริ่มเรียนในสัปดาห์ที่ 6 หลังจากนั้นเด็กๆก็จะไปพักรับประทานอาหาร วันนี้อาหารที่เด็กๆทานคือก๋วยเตี๋ยวหลอด (อร่อยมากค่ะ) ดิฉันรีบกินข้าวเพราะวันนี้ดิฉันเป็นครูเวรตรวจถาดรับประทานอาหารของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 เมื่อเด็กๆรับประทานอาหารเสร็จก็จะเข้าแถวล้างจานของตัวเองแล้วก็จะมาเข้าแถวตรวจถาดกับดิฉัน แต่มีปัญหาที่ว่าเด็กๆจะโยนช้อนลงในตะกร้าเลย โดยไม่ให้ครูตรวจ ดิฉันจึงแก้ไขปัญหานี้โดย พูดว่า “ถ้าพี่ๆคนไหนวางช้อนลงก่อนที่ครูจะตรวจ พี่คนนั้นจะต้องล้างช้อนของเพื่อนที่อยู่ในตะกร้าใหม่ทั้งหมด” เด็กๆจึงไม่กล้าที่จะทิ้งช้อนลง และเข้าแถวตรวจถาดอย่างช้าๆและไม่มีใครรีบอีก เดก็ๆทุกคนจะไปที่ห้องพร้อมที่จะเตรียมตัวแปลงฟัน และเข้าทำกิจกรรม Body scan วันนี้ในช่วยบ่ายมีผู้ปกครองอาสากลุ่มทำยำวุ้นเส้น คือแม่พี่พุด แม่พี่สตางค์ แม่พี่แป้ง แม่พี่แบงค์ มาร่วมกันทำยำวุ้นเส้นกับเด็กๆ และร่วมกันรับประทานยำวุ้นเส้นร่วมกันที่ห้องเรียนชั้น ป.6 พอทานเสร็จเด็กๆก็ช่วยกันทำความสะอาด และยกเก้าอี้กลับบ้าน พร้อมกับความอิ่มท้องที่แสนอร่อย

ภาพประกอบการณ์สังเกต
ในชั่วโมงภาษาอังกฤษชั้น ป.4-6













กิจกรรมการเรียนวิชา PBL ตลอดทั้งสัปดาห์ ความร่วมมือของผู้ปกครองอาสาเเละพี่ๆชั้น ป.6






















1 ความคิดเห็น: